Thờ cúng thế nào cho đúng phong thủy! Cách chọn hướng đặt ban thờ.

   Nói đến 1 ngôi nhà là nói tới hướng của ngôi nhà và phòng thờ, ban thờ sau đó mới đến bếp, phòng ngủ, cách bài trí đồ đạc…Bởi lẽ ban thờ tượng trưng cho tư tưởng, ý thức, tôn nghiêm, giao thoa giữa con người với sự siêu nhiên gọi chung là tâm linh. Bếp tượng trưng cho vật chất, sự ấm cúng gia đình, cho của ăn của để… Nhưng đôi  lúc hướng cửa chính không phải lúc nào cũng hợp với gia chủ bởi khi bạn sống trong 1 căn hộ chung cư hay tập thể thì ta không có quyền lựa chọn hướng của ngôi nhà và trong hoàn cảnh đó thì chúng ta cần vận dụng hết các công năng khác sao cho đúng nhất, phát huy tối đa hiệu quả với hoàn cảnh không gian đó. Phong thủy thực chất là môn khoa học mang tính sắp đặt có nghệ thuật. Chúng ta không nên gán ghép hay quy chụp cho nó sự thần bí, mê tín quá độ và rồi nhiều người dựa vào việc đó để tư lợi gây nên tác động xấu cho nó. Các cụ xưa kia vẫn ví von: Nhà sạch thì mát, bát sạch thì ngon cơm” đó chính là triết lý của phong thủy cơ bản. Khi chúng ta sống trong một môi trường sạch sẽ, không gian thoáng mát, mọi vật được bài trí gọn gàng phù hợp với đời sống sinh hoạt thì tự khắc sẽ sinh khí thuận mà tán khí xấu. Quan điểm của khoa học phong thủy chính là trao cho chúng ta những chiếc chìa khóa để mở ra những cánh cửa, khai mở vận khí, tài lộc, sức khỏe, công danh…Chỉ cần chúng ta mở đúng cánh cửa đó mọi việc sẽ thuận theo ý muốn bởi những chiếc chìa khóa đó chính là những nguồn từ trường, nguồn năng lượng vốn sẵn có trong không gian của vũ trụ hiện tại.

Chúng ta cùng đi tìm hiểu sâu hơn về ý nghĩa và tầm quan trọng của ban thờ đối với 1 gia đình, 1 ngôi nhà trong cuộc sống đầy rẫy những thông tin sai lạc, u mê để có 1 cái nhìn tổng quan, xác đáng hơn về vấn đề này.

   Trước hết ta bàn đến sự đồng nhất trong 1 ngôi nhà. Thông thường khi chúng ta xây nhà, điều đầu tiên nhất thiết phải chọn hướng cho ngôi nhà đó sao cho hợp với tuổi, mệnh, cung của gia chủ, sau đó thiết kế sắp xếp tính toán các phương vị tốt để bài trí phòng thờ, ban thờ rồi mới đến các yếu tố khác. Nếu 1 ngôi nhà được đặt đúng hướng thì việc chọn vị trí ban thờ trong nhà sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều bởi ban thờ và hướng nhà đều cần sự đồng hướng, đồng cung gọi là: “Đồng khí tương cầu”. Có nhiều thuyết, nhiều tài liệu hướng dẫn cách tìm hướng hợp cho gia chủ nhưng theo kinh nghiệm của của người viết với 20 năm nghiên cứu và thực hành, thì phương pháp tìm hướng hợp theo cung Bát trạch được khai thác từ Kinh Dịch là chính xác nhất, nếu chúng ta chọn sai hướng thì chắng khác gì đi sai con đường dẫn đến lợi bất cập hại, tuyệt đối không nên áp dụng bừa bãi.

Cách tìm hướng 

   Bát Trạch chia cung mệnh làm Đông tứ mệnh và Tây tứ mệnh. Phương pháp tính được áp dụng thông qua Cửu cung (9 cung) và dùng phương pháp toán Nhị phân cộng tổng các số của năm sinh rồi chia cho 9 lấy số dư cuối thấp hơn hoặc bằng 9 (Có thể dùng phép trừ dần cho 9 đến khi số cuối nhỏ hơn hoặc bằng 9) để tìm ra cung tương ứng rồi đối chiếu theo bảng mà lấy được cung mệnh. 

Đối với Nam: 1 = khảm; 2 = Ly; 3 = Cấn; 4= Đoài; 5 = Càn; 6 = Khôn; 7= Tốn; 8 = Chấn; 9 = Khôn.

Đối với Nứ:  1= Cấn; 2= Càn; 3 = Đoài; 4 = Cấn; 5 = Ly; 6 = Khảm; 7= Khôn; 8 = Chấn; 9 = Tốn

Cung mệnh Sinh khí Thiên y Diên niên Phục vị Tuyệt mệnh Ngũ quỷ Lục sát Họa hại
Càn Tây Đông bắc Tây nam Tây bắc Nam Đông Bắc Đông nam
Đoài Tây bắc Tây nam Đông bắc Tây Đông Nam Đông nam Bắc
Cấn Tây nam Tây bắc Tây Đông bắc Đông nam Bắc Đông Nam
Khôn Đông bắc Tây Tây bắc Tây nam Bắc Đông nam Nam Đông
Ly Đông Đông nam Bắc Nam Tây bắc Tây Tây nam Đông bắc
Khảm Đông nam Đông Nam Bắc Tây nam Đông bắc Tây bắc Tây
Tốn Bắc Nam Đông Đông nam Đông bắc Tây nam Tây Tây bắc
Chấn Nam Bắc Đông nam Đông Tây Tây bắc Đông bắc Tây nam

 

– Đông tứ mệnh bao gồm cung: Chấn, Khảm, Tốn, Ly
– Tây tứ mệnh bao gồm cung:
Càn, Cấn, Đoài, Khôn

Các hướng được chia ra từ Đông tứ trạch và Tây tứ trạch gồm 8 hướng:
Đông tứ trạch:
Tốn – hướng Đông nam
Khảm – hướng Bắc
Ly  – hướng Nam
Chấn – hướng Đông
– Tây tứ trạch:
Càn – hướng Tây bắc
Đoài – hướng Tây
Khôn – hướng Tây nam
Cấn – hướng Đông bắc

Vậy người nào thuộc nhóm Đông tứ mệnh thì làm nhà, hướng ban thờ thuộc về các hướng của Đông tứ trạch. Và Người nào thuộc nhóm Tây tứ mệnh thì thuộc các hướng Tây tứ trạch sẽ tạo ra các dòng khí tốt có lợi cho sức khỏe, hạnh phúc, công danh, tài bạch…. Nếu kết hợp ngược lại sẽ tạo ra các dòng khí xấu – hung hại.

Sự kết hợp giữa Cung mệnh với 8 hướng sẽ tạo ra 8 dòng khí: 
4 khí tốt:  
Sinh khí (tốt nhất)
Thiên y (tốt thứ 2)
Diên niên (tốt thứ 3)
Phục vị (tốt thứ 4)
4 khí xấu: 
Tuyệt mệnh (xấu nhất)
Ngũ quỷ ( Xấu nhì)
Lục sát (xấu thứ 3)
Họa hại (xấu thứ 4)

VD: Nam sinh năm 1988: 1+9+8+8= 26: 9 = 2 (dư 8) đối chiếu với bảng 8 là cung Chấn thuộc Đông tứ mệnh. Xem trên bảng mà tôi đã trình bày thì chúng ta sẽ thấy rõ: Nên làm nhà hướng nào, ban thờ đặt phương vị nào và nhìn về đâu. Trong ví dụ này là cung Chấn, hướng ban thờ đẹp nhất nên đặt ở hướng Đông và nhìn về hướng chính Nam (Tọa ở Phục vị nhìn về Sinh khí) Nếu không được hướng như ý thì nhất thiết phải tránh 4 cung xấu của Bát trạch.

Những điều cần lưu ý trong phong tục thờ cúng:

Luôn giữ cho ban thờ được sạch sẽ

Điều này rất quan trọng, bởi nơi thờ tự luôn cần sự tôn nghiêm và thành kính được thể hiện qua ý thức của gia chủ. Việc luôn giữ cho nơi thờ cúng được ngăn nắp sạch sẽ sẽ giúp cho các trường khí tốt lưu thông và tăng tính linh của nơi thờ tự. Khi lau dọn ban thờ tuyệt đối không làm dịch chuyển bát hương, dùng riêng khăn sạch, chổi sạch, không dùng máy hút bụi hay quạt để bao sái ban thờ. 

Không đặt ban thờ gần lối đi, vì ở khu vực đó luôn bị tán khí, loạn khí do có nhiều người đi lại.

Không đặt ban thờ gần nhà vệ sinh, khu bếp, phòng ngủ. Nơi thờ tự phải được đặt riêng biệt hoặc cách xa những nơi sinh hoạt trần tục để đảm bảo tính linh thiên cũng như phát huy tối đa công năng của việc thờ cúng.

   Bài trí trên ban thờ: Bát hương là chủ thể quan trọng nhất, tùy theo đối tượng thờ cúng mà có các cách sắp đặt bát hương sao cho phù hợp, khi đã yên vị bát hương (lô nhang) thì tuyệt đối không được tùy ý dịch chuyển. Trên ban thờ cũng cần đủ 5 yếu tố tương ứng với ngũ hành tương sinh (kim – thủy- mộc – hỏa – thổ) đèn tượng trưng cho hỏa, hương, hoa tượng trưng cho mộc, tiền vàng tượng trưng cho kim, tàn hương, tro cốt trong lô nhang tượng trưng cho thổ, chóe nước tượng trưng cho thủy. Vậy từ đó chúng ta thấy ban thờ cũng là 1 vũ trụ thu nhỏ không có gì là sai, và cách bài trí vật phẩm cũng như đồ dùng trên đó phải đầy đủ để năng lượng được kích hoạt và vận hành theo đúng nguyên tắc được định sẵn. Nên đặt lọ lộc bình cân đối 2 bên, bởi theo phong thủy lộc bình có tác dụng tụ khí, tích lộc về đường âm. 

Battrang24h.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.